Đợt thi đua đặc biệt - đòn bẩy góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu NQĐHPN toàn quốc X

18/01/2011
Còn hơn 1 năm nữa mới kết thúc nhiệm kỳ Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X, tuy nhiên cho đến nay các cấp Hội LHPN Việt Nam đã cơ bản hoàn thành có chất lượng các chỉ tiêu ĐHPNTQ lần thứ X, trong đó nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức như giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, đào tạo giới thiệu việc làm, thu hút, củng cố tổ chức Hội, tập hợp hội viên, xây dựng, sửa chữa Mái ấm tình thương...v..vv...

Đặc biệt, ĐHPNTQ lần thứ X đề ra chỉ tiêu 80% trở lên hội viên đăng ký thực hiện, trong đó có 60% trở lên đạt 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đến nay, 100% các tỉnh, thành đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đã có 87,3% hội viên đăng ký thực hiện, trong đó 75,2% tổng số hội viên trong toàn quốc đạt 3 tiêu chuẩn, vượt mức 15,2%.

Nhằm tích cực hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, ĐHPNTQ đề ra chỉ tiêuphấn đấu 70% phụ nữ nghèo được Hội giúp xóa đói, giảm nghèo, 90% trở lên hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp. Nhiều tỉnh, thành đã đổi mới phương thức giúp nghèo và tích cực tạo nguồn lực như xây dựng Đề án lấy kinh phí từ chính quyền địa phương, phát động tháng tiết kiệm vì phụ nữ nghèo đơn thân, tiết kiệm 1 ngày vì phụ nữ nghèo, tập trung hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, phụ nữ cao tuổi, phụ nữ chịu ảnh hưởng của HIV/AIDS…để hỗ trợ phụ nữ nghèo, do vậy theo báo cáo của 46 tỉnh thành đã có 481.775 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội giúp, đạt 90,3% tổng số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được giúp đỡ, trong đó số hộ thoát nghèo đạt gần 40%.

Đạt được những kết quả nói trên, có thể kể đến vai trò không nhỏ của đợt thi đua đặc biệt do Đoàn chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam phát động “Phụ nữ Việt Nam phát huy truyền thống anh hùng – bất khuất – trung hậu – đảm đang, tích cực thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn năm 2010”.

Để chuẩn bị cho đợt thi đua đặc biệt này, ngay từ đầu năm, Đoàn chủ tịch TW Hội đã tập trung xây dựng và ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đợt thi đua đặc biệt, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của Hội LHPN Việt Nam năm 2010, trong đó xây dựng nội dung, tiêu chí thi đua cụ thể bám sát vào việc tập trung hoàn thành cơ bản, có chất lượng các chỉ tiêu ĐHPNTQ lần thứ X đề ra. Cụ thể là chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, dạy nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng phát triển tổ chức hội vững mạnh, biểu dương điển hình tiên tiến các cấp, triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “năm không ba sạch”….

Nét mới trong việc phát động đợt thi đua đặc biệt cũng như trong công tác thi đua khen thưởng năm 2010 là tăng thêm quyền chủ động, khuyến khích sự sáng tạo của các cấp Hội ngay từ khâu đăng ký và tổ chức thực hiện nội dung hoạt động để vừa làm tốt các hoạt động của Hội vừa phù hợp với nhiệm vụ chính trị đặc thù của địa phương. Thông qua đăng ký và thực hiện các nội dung thi đua đặc thù, các tỉnh thành Hội, đơn vị trực thuộc đã thể hiện rõ nét hơn sự sáng tạo, tạo được điểm nhấn, mới, nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cấp Hội.

Và điều này chính là đòn bẩy góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X.

 

Minh Thư

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video