Đẩy mạnh thực hiện Đề án 704:

11/11/2013
Mở rộng phạm vi thực hiện đề án, tập huấn triển khai đề án, tập huấn kiến thức cho bà mẹ có con dưới 16 tuổi… là những hoạt động thiết thực của Hội LHPN các cấp thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”

Tiền Giang: Mở rộng đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt"

Ngày 17/10, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết giai đoạn 1 và triển khai mở rộng đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt". Trong giai đoạn 2013-2015, đề án được triển khai trên diện rộng tại 169 xã, phường, thị trấn của tỉnh. Theo đó, đề án tập thực hiện mục tiêu 255.116 bà mẹ có con dưới 16 tuổi được tập huấn, tuyên truyền kiến thức khoa học về nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi; hơn 170.000 bà mẹ có con dưới 16 tuổi thực hành đúng cách nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ theo từng độ tuổi có hiệu quả; gần 45.000 trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng sống. Đề án cũng đặt ra mục tiêu 113.385 ông bố trong gia đình có con dưới 16 tuổi được tiếp cận các thông tin về nuôi và dạy con, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình thông qua hoạt động tư vấn, sinh hoạt câu lạc bộ... Bên cạnh đó, đề án còn tổ chức cho 100% các cán bộ chủ chốt của Hội phụ nữ cơ sở được tập huấn, cung cấp thông tin, hướng dẫn sử dụng tài liệu truyền thông về cách nuôi dạy con tốt; 100% Hội LHPN các huyện, thành phố xây dựng, duy trì và nhân rộng "Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc" ở xã, phường, thị trấn.

Ở Giai đoạn 1, tỉnh Tiền Giang đã chọn xã Yên Luông và Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây làm điểm chỉ đạo triển khai đề án. Việc thực hiện đề án đã giúp các bà mẹ trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con tốt; giảm 0,9% tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; hạn chế trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Đề án cũng thu hút được sự tham gia của nhiều ông bố có con dưới 16 tuổi, chia sẻ kinh nghiệm với vợ để cùng nhau nuôi, giáo dục con có hiệu quả.

TP.HCM: nhiều bà mẹ được tập huấn về nuôi dạy con tốt

Tính đến tháng 7/2013, qua 3 năm thực hiện Đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, TP. HCM đã có có 344.739 bà mẹ có con dưới 16 tuổi (đạt tỷ lệ 68,9%) được tập huấn kiến thức đúng về quyền trẻ em nhằm thực hiện việc chăm sóc, thực hành nuôi dạy con phù hợp theo từng độ tuổi. Ngoài ra, có 27,6% bà mẹ trong số này được hướng dẫn thực hành và áp dụng kỹ năng trong giáo dục, nuôi dưỡng trẻ vị thành niên, 27% thực hành đúng các phương pháp giáo dục trẻ em dưới 16 tuổi (phù hợp theo từng độ tuổi) và áp dụng thực hiện có hiệu quả.

Có ít nhất 150.000 trẻ vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng để đối mặt với các khó khăn trong cuộc sống.

Có 100.809/500.000 ông bố trong gia đình có con dưới 16 tuổi (đạt tỷ lệ 20%) được tiếp cận với các thông tin về nuôi, dạy con, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình thông qua các hoạt động tư vấn, sinh hoạt câu lạc bộ, hội họp, các sự kiện và tài liệu truyền thông tại cộng đồng.

100% Hội LHPN 24 quận huyện được cung cấp tài liệu hướng dẫn cho giảng viên chủ chốt, cẩm nang cho cộng tác viên và tài liệu truyền thông cho cộng đồng. Hiện, đề án đã triển khai cho 322 phường, xã, thị trấn, đạt tỷ lệ 70%.

 

Chợ Đồn: tập huấn đề thực hiện Đề án

Trong 2 ngày 29 và 30/8/2013, Hội LHPN huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã tập huấn đề án 704 về giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt huyện Chợ Đồn giai đoạn 2012 – 2015 cho Ban Chấp hành Hội LHPN xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

Đề án 704 được Chính phủ phê duyệt năm 2010 với mục đích cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy trẻ giúp cho 5 triệu bà mẹ có con dưới 16 tuổi nắm vững kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy con tốt nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em; hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, góp phần cùng toàn xã hội thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, thực hiện xây dựng gia đình “ ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Nội dung tâp huấn gồm các chuyên đề về chăm sóc trẻ sơ sinh, nuôi con bằng sữa mẹ; cung cấp dinh dưỡng cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau; đặc điểm tâm lý tuổi dạy thì; chăm sóc sức khoẻ sinh sản và vị thành niên; biểu hiện của bệnh trầm cảm, tự kỷ và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên, cùng một số nội dung quạn trọng khác.

Hội LHPN huyện xác định tập huấn là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện đề án 704 để Hội LHPN cơ sở triển khai thực hiện Đề án tại xã, phường đến các bà mẹ có con dưới 16 tuổi và trẻ em.

 

Phụ nữ Bắc Ninh truyền thông giáo dục sức khỏe

Những năm qua, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm đến hoạt động chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp Hội.

Để giúp công tác thông tin giáo dục truyền thông về sức khỏe phụ nữ đạt hiệu quả, Hội chú trọng lồng ghép các hoạt động CSSK với triển khai cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thành lập đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dậy con tốt”, huy động được nhiều thành phần xã hội tham gia.

Một trong những giải pháp được các cấp Hội chú trọng, tập trung chỉ đạo là đào tạo kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên và cộng tác viên các chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, dân số, y tế; sử dụng nhiều hình thức truyền thông đa dạng như: tổ chức các hội thi, giao lưu văn hóa, văn nghệ, tọa đàm vv… Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, Hội mở 155 lớp tập huấn kiến thức làm mẹ an toàn, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phối hợp với ngành chức năng tổ chức 30 cuộc thi tuyên truyền viên giỏi về CSSKSS, dinh dưỡng, tô màu bát bột, 13 cuộc thi hiểu biết nuôi con bằng sữa mẹ, biểu dương các gương điển hình tiên tiến trong phong trào nuôi dạy con. Trong 2 năm (2011-2012), Hội LHPN tỉnh phối hợp cùng công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam – Quỹ Uninever Việt Nam triển khai thực hiện chương trình truyền thông “Vì một Việt Nam không còn mối lo dịch bệnh”, tổ chức chiến dịch rửa tay bằng xã phòng, huy động sự tham gia của 100% giáo viên và học sinh ở các trường Tiểu học, THCS, 80 nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ ở 100 xã hưởng lợi từ chiến dịch. Để giúp các cấp Hội có tài liệu tuyên truyền, hàng tháng 100% cơ sở Hội đều nhận được sự hỗ trợ về tài liệu của Trung tâm TTGDSK tỉnh, cung cấp kiến thức thiết yếu về chăm sóc sức khỏe. Hội cũng tự biên soạn, chuyển tải 284.963 tờ rơi về biện pháp tránh thai, HIV/AIDS, 200 cuốn kỹ năng phòng chống SDD ở trẻ em, 520 cuốn nuôi con bằng sữa mẹ… giúp cho việc tuyên truyền được thuận lợi hơn.

Song song, việc nghiên cứu xây dựng mô hình truyền thông được Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo và nhân rộng. Hiện toàn tỉnh có 133 CLB Dân số-KHHGĐ, 357 tổ phụ nữ không sinh con thứ 3, 70 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, 34 CLB nữ thanh niên… thu hút 25.250 thành viên tham gia. Ở mỗi kỳ sinh hoạt, các CLB đều đưa ra các chuyên đề thiết thực như: Làm thế nào để thực hiện tốt sinh đẻ có kế hoạch, nuôi dạy con khỏe mạnh; Bảo vệ bản thân trong cuộc chiến phòng chống HIV/AIDS; Biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh mùa hè…

Ngoài những mô hình trên, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục duy trì, phát triển theo hình thức lồng ghép như: mô hình CSSKSS và tăng thu nhập, dân số với phát triển bền vững thông qua tổ nhóm tín dụng (toàn tỉnh hiện có 420 tổ nhóm tín dụng thu hút 9454 chị em trong độ tuổi sinh đẻ vào sinh hoạt). Mô hình trên giúp không chỉ nâng cao kiến thức cần thiết, thực hiện tốt công tác Dân số-KHHGĐ mà còn tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống…

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến thay đổi hành vi của cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp, tự nguyện thực hiện mô hình ít con để nuôi dạy cho tốt… Đến nay, cho con đi tiêm chủng theo đúng lịch đã ăn sâu vào ý thức của các bà mẹ, tỷ lệ phụ nữ có thai đi khám định kỹ đạt cao, 100% bà mẹ sinh đều đến các cơ sở y tế, nhiều chị em đã biết lựa chọn những dịch vụ y tế bảo đảm chất lượng để khám chữa bệnh, thực hiện tốt VSATT, phòng chống các bệnh dịch lây truyền… Đó đều là những điều kiện tiến tới xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh.

 

Phú Ninh: tập huấn nhận diện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”

Ngày 30-31.7, Hội LHPN huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tập huấn nhân diện Đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt" năm 2013 cho đội ngũ cán bộ Hội chủ chốt, tuyên truyền viên và Ban chủ nhiệm câu lạc bộ của các xã Tam An, Tam Thành, Tam Thái, Tam Đại, Tam Lãnh và TT Phú Thịnh với hơn 40 học viên tham gia.

Chương trình tập huấn nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về nuôi, dạy con theo khoa học như: phương pháp giáo dục con tại gia đình, giá trị của việc học và trách nhiệm của gia đình trong việc tạo điều kiện cho con học tập, giúp con đặt mục tiêu và lập kế hoạch học tập, kỷ năng xây dựng mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng, đừng để con bạn bị suy dinh dưỡng, con ngoan, con khỏe là hạnh phúc gia đình, giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ; đặc điểm từng giai đoạn phát triển tâm sinh lý của trẻ và phương pháp dạy trẻ theo từng lứa tuổi; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên; phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em gái...

Bên cạnh việc trang bị kiến thức cơ bản về nuôi dạy con theo khoa học, các học viên lớp tập huấn còn được hướng dẫn, trang bị những kỹ năng cơ bản về biện pháp truyền thông giáo dục nuôi, dạy con tốt thông qua phương pháp làm bài tập nhóm, bài tập cá nhân, đóng vai chia sẻ ước mơ của mình trong tương lai về gia đình, cuộc sống, xây dựng và phát triển các mô hình nuôi dạy con tốt phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Qua phương pháp này các thành viên đã được chia sẻ, trao đổi, học tập các kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn.

Qua 2 ngày tập huấn đã giúp các học viên hiểu rõ, hiểu sâu hơn về mục tiêu, ý nghĩa những nội dung chính của Đề án giáo dục 5 triệu Bà mẹ nuôi dạy con tốt. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức, năng lực, kỹ năng cho học viên trong việc tổ chức các hoạt động truyền thông về nuôi, dạy con tốt, trở thành những báo cáo viên, tuyên truyền viên chủ chốt tại cộng đồng tạo điều kiện để triển khai Đề án tại địa phương đạt hiệu quả.

 

Khánh Hoà: 400 công đoàn viên được tuyên truyền Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh Khánh Hoà đã phối hợp vơi Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn tuyên truyền cho gần 400 công nhân lao động có con dưới 16 tuổi thuộc công đoàn ngành Công thương, trong đó có gần 80 nam giới

Chương trình tập huấn phổ biến truyền đạt các kiến thức về phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em và chăm sóc trẻ vị thành niên; tâm lý lứa tuổi vị thành niên và kỹ năng sống; phòng chống vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội ở lứa tuổi vị thành niên; phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em; vai trò giáo dục của gia đình trong việc hình thành nhân cách con cái. Bên cạnh đó, học viên còn được nghe một số nội dung cơ bản về Đề án Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước giai đoạn 2010 – 2015 và truyền đạt kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ.

Mục đích các lớp tập huấn nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vào sự phát triển chung của xã hội, thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em, thực hiện xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, hướng đến mục tiêu giúp các ông bố, bà mẹ nắm vững những kiến thức về nuôi, dạy con nhằm hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội, giảm tỷ lệ bệnh tật và phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em… từ đó vận dụng vào cuộc sống gia đình; đồng thời mỗi học viên là một tuyên truyền viên tích cực ở địa phương nơi cư trú nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video