Đánh tan nạn đổ trộm rác thải bằng chiêu in ảnh 'rác tặc'

09/04/2019
Vì quá bức xúc trước tình trạng đổ trộm rác thải của một số người dân, chị Nguyễn Thị Thùy Linh (Xuân Thủy, Cầu Giấy) đã nảy ra ý tưởng in ảnh các “rác tặc” treo ngay cạnh đống rác để cảnh tỉnh những người có hành vi không mấy đẹp đẽ này.

Nạn đổ trộm rác thải từ lâu đã trở nỗi nhức nhối đối với người dân nội thành Hà Nội. Những túi rác sinh hoạt bốc mùi xú uế được người dân ngang nhiên xả thẳng ra các ngã ba, dưới chân các trụ cột điện gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Không nằm ngoài tầm ngắm của các “rác tặc”, khu vực cột điện ngã 3 ngách 24 ngõ 85 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy hàng chục năm nay cũng phải chịu cảnh rác thải vứt tràn lan. Để ngăn chặn hành vi không lấy gì làm đẹp này, cơ quan đoàn thể của tổ dân phố 22 đã đặt các biển cấm đổ rác xung quanh khu vực này và thông báo phạt tiền nếu như bắt gặp người đổ trộm rác.

Tuy nhiên, những nỗ lực trên đã không đạt được kết quả như mong đợi do một số người dân vẫn cố tình vi phạm, lợi dụng những lúc vắng người để đổ trộm rác thải. Sống ngay cạnh bãi rác thải bốc mùi, chị Nguyễn Thị Thùy Linh đã nảy ra ý tưởng in hình các “rác tặc” thông qua trích xuất camera treo lên cột điện.

Nói về ý tưởng này, chị Linh cho biết: “Mình về làm dâu ở đây cũng đã được hơn chục năm. Hằng ngày thấy các bác tổ dân phố vất vả, đau đầu vì việc người dân đổ rác không đúng nơi quy định, hằng ngày phải nhắc nhở, thậm chí là rình rập để bắt người đổ trộm rác thải nên bản thân cũng thấy thương các bác. Bên cạnh đó, nhà mình cũng là một trong những nhà chịu nhiều ảnh hưởng do rác bốc mùi xú uế.

Vì không có thời gian đổ rác khi có người thu rác đi qua thu gom nên nhiều người ngang nhiên mang rác ra ngã 3 đổ. Những người đổ trộm rác chủ yếu là những người dân sống xung quanh khu vực này, có thể là các em sinh viên, các giúp việc của một số gia đình.

Do công việc kinh doanh sử dụng nhiều công nghệ nên mình cũng khá linh hoạt trong sử dụng công nghệ, sẵn tiện nhà có chiếc camera chống trộm lắp đặt ngoài cửa, buổi tối khi đi làm về mình sẽ tua lại camera để xem có những ai đổ trộm rác thải. Sau khi xác định các đối tượng có hành vi đổ trộm rác, mình in hình họ lên khổ giấy A4 thật to, ép plastic treo lên ngay cạnh đống rác để họ không lặp lại những hành động đó.”

Ý tưởng treo ảnh “rác tặc” của chị Linh cũng nhận được sự ủng hộ của người dân tổ dân phố 22, nhất là những hộ dân sống liền kề với khu vực điểm đen tập kết rác thải. “Trước kia khu vực này ô nhiễm lắm, người ta toàn lợi dụng lúc vắng người để đổ trộm rác thải, nhiều khi rác thải còn ngập từ cột điện cho tới tận cổng nhà. Từ khi cô Linh dán những bức ảnh của những người đổ trộm rác thì tình trạng này đã được cải thiện rõ rệt, họ không dám đổ trộm rác vì thấy xấu hổ khi thấy hình ảnh của mình bị treo cạnh đống rác.” – bà Tuy - hàng xóm sống cạnh nhà chị Linh chia sẻ.

Theo chị Linh, việc in ảnh những người có hành vi đổ trộm rác thải treo cạnh đống rác chỉ là do ý thức người dân quá kém. Thay vì lo lắng hình ảnh của mình sẽ bị ghi lại khi có những hành động không đẹp thì mọi người nên tự ý thức thói quen xấu của mình gây ảnh hưởng thế nào đến những người xung quanh và từ đó có những hành động cải tạo môi trường sống, trước mắt là rèn luện cho mình thói quen đổ rác đúng nơi quy định.

LĐTĐ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video