Đắk Lắk: Hiệu quả từ mô hình “Ngôi nhà thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”

26/04/2022
Được Hội LHPN huyện Cư Mgar thành lập gần 2 năm, từ tháng 6/2020, mô hình “Ngôi nhà thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại thị trấn Quảng Phú với 45 thành viên tham gia không chỉ góp phần trong việc bảo vệ môi trường mà còn tạo được nguồn vốn để hỗ trợ các hội viên và trẻ em có có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
Chị em hội viên phụ nữ thu gom phế liệu bị vứt bỏ để bán lấy tiền ủng hộ quỹ

Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ dân phố 5, thị trấn Quảng Phú Nguyễn Thị Quế chia sẻ: "Khi mô hình mới thành lập, nhiều chị em phụ nữ còn chưa ý thức được việc thu gom phế liệu, bán lấy tiền ủng hộ quỹ. Đa số các chị em cho rằng thu lượm mất nhiều thời gian mà tiền bán không được nhiều. Vì thế, họ vẫn giữ thói quen vứt bỏ phế liệu như chai, lọ, đồ nhựa, túi nilon vào thùng rác”. Nắm bắt được tâm lý chung đó, chị em trong chi hội đã chủ động thực hiện, dần dần vận động hội viên tham gia; đến từng gia đình để tuyên truyền, chia sẻ mục đích, ý nghĩa của việc thu gom phế liệu đồng thời, hướng dẫn các thành viên thực hiện phân loại rác thải trong sinh hoạt hằng ngày, để riêng các loại phế liệu như vỏ lon bia, nước ngọt, chai nhựa, sắt, đồng, nhôm, giấy bìa,…

Từ đó, chị em dần hình thành thói quen tự giác thu gom phế liệu bị vứt bỏ, khi đi thể dục buổi sáng, đi chợ, các chị cũng tranh thủ lượm những túi nilon, chai lọ bị vứt bừa bãi trên hè phố; lúc ở nhà cũng tranh thủ gom những phế phẩm từ sinh hoạt gia đình rồi đến ngày 26 hàng tháng, các chị lại tập trung phế liệu thu gom được, đem cân bán rồi lấy tiền góp quỹ. Mỗi lần gom được để cân bán từ 300 - 500kg phế liệu thu được khoảng 200- 300 nghìn đồng/ tháng.

Đến nay, mô hình thu gom phế liệu để gây quỹ của Hội LHPN thị trấn vẫn đang được duy trì có hiệu quả. Sau gần 2 năm thành lập, mô hình đã thu gom được trên 3.000kg phế liệu, số tiền thu được từ việc bán phế liệu gần 6 triệu đồng. Với số tiền đó, chị em thành viên đã mua 3 thẻ BHYT, tặng 22 suất quà hỗ trợ phụ nữ và trẻ em không may bị ốm đau đột xuất hoặc có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 4 triệu đồng.

Thấy được hiệu quả của mô hình, thu hút đông đảo chị em phụ nữ và người dân địa phương tham gia tích cực hưởng ứng, Hội LHPN huyện Cư Mgar đã vận động và nhân rộng 8 mô hình tại 8 xã (Cư Dliê M’nông, Ea Tul, Quảng Hiệp, TT Quảng phú, TT Ea Pôk, xã Ea Hđing, Ea Kuêh, Cuôr Đăng, Cư Suê) với trên 1.300 thành viên tham gia. Các mô hình đã thu gom bán phế liệu được số tiền trên 21,3 triệu đồng, qua đó mua tặng 6 thẻ BHYT cho phụ nữ khó khăn và trên 50 suất quà cho các hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Mô hình đã mang lại hiệu quả rất thiết thực và cũng là động lực để phong trào của Hội phụ nữ huyện Cư M’gar phát triển ngày càng vững mạnh, tạo tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; đặc biệt tuyên truyền tới các hội viên về thực hành tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện phong trào xây dựng NTM tại địa phương.           

Thanh Huyền

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video