Đại biểu nữ chiếm 14%, đại biểu trẻ nhất 34 tuổi

23/01/2021
Đó là thông tin được Ban Tuyên giáo TW cung cấp cho báo chí tại cuộc họp báo diễn ra ngày 22/1/2021 trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tại Hà Nội.
Họp, cung cấp thông tin cho báo chí trước giờ khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc XIII

Chiều 22/1 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức cuộc họp ngay trước khi diễn ra khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XIII. Tại cuộc họp báo, nhiều thông tin liên quan đến Đại hội được chính thức cung cấp cho báo chí.

Ông Mai Văn Chính – Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương - cho biết: Việc tiến hành bầu cử đại biểu đi dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng tại các đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương đều đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục của Điều lệ Đảng, quy định thi hành Điều lệ Đảng, đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn và cơ cấu đại biểu.

Tham dự Đại hội Đảng lần thứ XIII có 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên cả nước – tăng gần 80 đại biểu so với Đại hội XII. Đây là kỳ Đại hội có số đại biểu đông nhất trong 13 kỳ đại hội của Đảng.

Về tỷ lệ, cơ cấu đại biểu tham dự Đại hội, đại biểu đương nhiên chiếm tỷ lệ 12,04%; đại biểu được bầu tại các đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương chiếm 87,02%; đại biểu chỉ định chiếm tỷ lệ 0,95%.

Đại hội lần này, tỷ lệ đại biểu nữ chiếm 13,99% (222 đại biểu); đại biểu người dân tộc thiểu số chiếm 11,03%; đại biểu là Nhà giáo ưu tú chiếm 0,82% và đại biểu là thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú chiếm 0,95%.

Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đại biểu là giáo sư, phó giáo sư chiếm 4,47%; tiến sĩ chiếm 12,54%; thạc sĩ chiếm tỷ lệ 54,69%; đại học chiếm 32,77%.

Về độ tuổi, đại biểu dưới 40 tuổi chiếm 3,59%; trên 70 tuổi chiếm 0,19%; độ tuổi trung bình của đại biểu dự Đại hội là 52,18 tuổi; đại biểu cao tuổi nhất là 77 tuổi và đại biểu thấp tuổi nhất là 34 tuổi.

"Chúng ta tin tưởng rằng, việc lựa chọn đúng và bầu các đồng chí thực sự tiêu biểu, xứng đáng, có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, uy tín và sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ của đại biểu, góp phần vào thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng" – ông Mai Văn Chính cho hay.

Thông tin về điều kiện tác nghiệp của báo chí tại Đại hội lần này trong bối cảnh Covid-19, ông Lê Mạnh Hùng – Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XIII cho biết, đại hội lần này có số phóng viên dự đưa tin đại hội tăng lên, theo đó 474 phóng viên trong nước, 63 phóng viên, biên tập viên của 26 cơ quan báo chí và hãng thông tấn nước ngoài thường trú tại Việt Nam tác nghiệp trực tiếp tại Trung tâm.

Ông Lê Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội XIII của Đảng - thông tin tại cuộc họp báo chiều 22/1.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, phóng viên các hãng thông tấn nước ngoài không thể có mặt tại Việt Nam để đưa tin về Đại hội, ông Hùng cho hay Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Bộ Ngoại giao tập hợp 99 phóng viên đưa tin trực tuyến.

"Các nhà báo theo dõi hoạt động đại hội thông qua trang thông tin điện tử của đại hội bằng 6 thứ tiếng, vì vậy trong tình hình dịch bệnh, chúng tôi đổi mới phương thức tác nghiệp để tạo hiệu quả thiết thực nhất cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước" – ông Hùng cho hay.

Liên quan đến việc tiếp cận đại biểu để phỏng vấn, ông Lê Mạnh Hùng cho biết Trung tâm Báo chí sẽ giới thiệu đại biểu để cơ quan báo chí tiếp cận, thông qua việc đăng ký qua trung tâm báo chí để đơn vị này kết nối đến đại biểu.

Bên cạnh đó, mỗi đoàn đại biểu các tỉnh sẽ phân công 3 - 5 đại biểu tham gia trả lời phỏng vấn, tránh tình trạng nhiều đại biểu hăng hái nhưng một số đại biểu không hăng hái, không thực hiện được nội dung cần tìm hiểu của cơ quan báo chí. Hàng ngày, Trung tâm Báo chí phối hợp với đoàn thư ký đại hội nắm thông tin, cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí các ý kiến tham luận, để báo chí tìm hiểu vấn đề sâu sắc đầy đủ hơn.

Đại biểu không ăn, nghỉ ở bên ngoài hoặc nhà riêng

Ông Nguyễn Đắc Vinh (Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng) cho biết, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng XIII đến nay đã sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức Đại hội thành công. Một số nội dung được bổ sung để phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, toàn bộ đại biểu tham dự đại hội và khách mời được bố trí ăn, nghỉ theo đoàn, tập trung trong suốt quá trình diễn ra Đại hội tại các khách sạn, nhà khách gần địa điểm tổ chức hội nghị. "Đại biểu không ăn, nghỉ ở bên ngoài hoặc nhà riêng, trừ một số trường hợp có quy định riêng", ông Vinh cho hay.

Về phương án di chuyển, đại biểu tham dự các hoạt động của Đại hội bằng ôtô chung do Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội bố trí (kể cả các ủy viên Trung ương Đảng). Tại các địa điểm của nhà khách, khách sạn và Trung tâm Hội nghị quốc gia có xe trực để phục vụ yêu cầu đột xuất của đoàn và đại biểu.

Bộ Ngoại giao chủ động bố trí ôtô chung đưa, đón đại biểu khách mời quốc tế dự khai mạc và bế mạc Đại hội.

Công tác chăm sóc sức khỏe đại biểu cũng được Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội đặc biệt quan tâm; đã chỉ đạo xây dựng các phương án chi tiết, cụ thể về y tế để bảo đảm cao nhất an toàn sức khỏe của đại biểu và khách mời.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video