“Cánh chim không mỏi”

08/10/2021
Năm 1965, trước yêu cầu của cách mạng trong tình hình mới của cuộc kháng chiến chống Mỹ - ngụy, tại thị xã Hội An (nay là TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), Đội Thiếu niên tiền phong xã Cẩm Thanh ra đời với tên gọi “Đội chim chèo bẻo” gồm những thiếu niên ưu tú.
Chị Võ Thị Hóa-Chủ tịch Thành Hội, thay mặt BTV Thành hội tặng giấy khen cho ông bà người Bỉ, vì đã có những đóng góp đáng kể cho NNCĐDC/Dioxin Hội An

Một trong những đội viên ưu tú ngày ấy là chị Võ Thị Hóa, chị đã cùng với chị em trong Đội đem lời ca thể hiện qua những tiết mục dân ca kịch đã làm say đắm lòng người và là liều thuốc động viên tinh thần hữu hiệu cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Hội An và một số nơi trong tỉnh hăng say giết giặc lập công.

Từ một người thiếu niên gan dạ trở thành phụ nữ “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”

Sinh ra trên mảnh đất Hội An anh hùng, trước là sào huyệt của bọn Mỹ-ngụy, thị xã của tỉnh Quảng Nam (cách mạng gọi là Quảng Đà), chị đã chứng kiến nhiều cảnh điêu tàn chết chóc mà bọn địch đã gây ra cho nhân dân, nhất là phụ nữ và trẻ em. Với tinh thần yêu nước, người thiếu niên ngày ấy đã hăng hái tham gia Đội Thiếu niên tiền phong dưới danh nghĩa là “Đội Chim chèo bẻo” vào năm 1965, khi chị tròn 13 tuổi. Cùng với chị em, chị Hóa đã đi biểu diễn phục vụ cho cán bộ, nhân dân địa phương trong thị xã và các xã lân cận của huyện Duy Xuyên. Năm 1967, chị cùng với một số chị em được được chọn làm hội viên của “Chi hội thiếu niên hợp pháp chim chèo bẻo” và được giao nhiệm vụ mới: ngụy trang hầm bí mật, đi học cứu thương, làm liên lạc với cơ sở trong vùng địch tạm chiếm… để chuẩn bị cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968.

Đến năm 1969, do địch đánh phá ác liệt, đồng thời do yêu cầu công tác cách mạng trong tình hình mới, “Đội chim chèo bẻo” không còn hoạt động nữa, chị và một số chị em trong đội trở thành những cán bộ, chiến sĩ cách mạng trực tiếp chiến đấu chống Mỹ - ngụy. Với tinh thần đam mê nghệ thuật, chị hăng hái tham gia vào “Đội loa Binh vận” của thị xã Hội An, đem lời ca của mình qua làn điệu dân ca để kêu gọi lính địch “bỏ ngũ quay về với cách mạng, với nhân dân”. Chị Võ Thị Hóa vinh dự được kết nạp vào Đảng năm 1970.

Năm 1975, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, để đáp ứng với yêu cầu công tác, khắc phục hậu quả chiến tranh và từng bước xây dựng lại quê hương, đất nước, chị được cấp trên cử đi học văn hóa và đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, thị xã Hội An. Đến năm 1986, chị được điều về làm Chánh Thanh tra thị xã Hội An và về hưu theo chế độ vào năm 2005.

Qua quá trình công tác, bằng sự nổ lực không ngừng của bản thân, chị đã được Đảng và Nhà nước khen tặng nhiều huân, huy chương, bằng và giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, ngày 15/4/2015 chị được Đảng và Nhà nước phong tặng “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.   

Đem tình thương đến cho những mảnh đời bất hạnh vì hậu quả của cuộc chiến tranh

Sau khi về hưu, chị được giới thiệu làm Tổ trưởng: tổ dân phố, phụ nữ, người cao tuổi và Bí thư Chi bộ; trên cương vị nào chị cũng gương mẫu thực hiện các phong trào, hoạt động và được tập thể tín nhiệm, thương yêu. Năm 2008, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Hội An thành lập, chị được bầu cử giữ chức Chủ tịch Hội.

Là người đã từng tham gia chiến đấu chống Mỹ - ngụy trên chính quê hương mình và là nạn nhân của chất độc da cam/dioxin nên chị thấu hiểu nỗi đau của căn bệnh quái ác này. Bằng tình thương và trách nhiệm, trong 2 nhiệm kỳ, chị đã cùng các cấp, các ngành trong TP. Hội An (trước là thị xã Hội An) và tỉnh Quảng Nam, các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước vận động quyên góp được số tiền hơn 5 tỷ đồng giúp đỡ cho 8.800 nạn nhân. Tính riêng trong 2 năm 2020-2021, chị đã cùng Ban Thường vụ Hội vận động được số tiền hơn 665 triệu đồng giúp đỡ cho 1.840 nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong thành phố, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em thuộc thế hệ thứ 3.

Với những đóng góp to lớn, chị Võ Thị Hóa đã vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, UBND tỉnh, UBND TP. Hội An, Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Nam trong hoàn thành xuất sắc phong trào, nhiệm vụ, hoạt động qua các năm.

Phạm Văn Bính

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video