Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển
     
Hôm nay, 30/04/2017
Trang chủ 
Giới thiệu 
Tin tức - sự kiện 
ĐH đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII 
Hoạt động Hội 
Hệ thống văn bản hoạt động Hội 
Đọc và suy ngẫm! 
Cuộc thi viết 
Tiếng nói của nữ đại biểu 
Phụ nữ trên các lĩnh vực 
Luật pháp, chính sách 
Hoạt động phổ biến pháp luật 
Xây dựng luật pháp, chính sách 
Chủ trương, chính sách của Đảng 
Luật pháp chính sách của Nhà nước 
Giới và phát triển 
Gương Phụ nữ 
Giải thưởng cho phụ nữ 
Quốc tế 
Gia đình 
Văn hoá - Nghệ thuật 
Tư liệu 
Thông báo 
Tìm kiếm

Trang t­u lieu
nu tri thuc
van ban xin y kien
MTTQ
Website PN Việt Nam ở nước ngoài

Bạn là người truy cập thứ:
61131512

LUẬT PHÁP, CHÍNH SÁCH
Cần mở rộng đối tượng và xã hội hóa trợ giúp pháp lý
Cập nhật: 15/11/2016
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại hội trường Ảnh: nguồn: quochoi.vn

Sáng 10/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã phát biểu tại phiên thảo luận.

Sau đây là toàn văn bài phát biểu:

Kính thưa Quốc hội,

Tôi cơ bản đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban pháp luật. Nhất trí về việc cần thiết phải sửa đổi Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi) và xin có ý kiến về ba vấn đề sau:

Một, về người được trợ giúp pháp lý. Tôi đồng ý với một số đại biểu đã phát biểu trước về đề nghị sửa đổi, bổ sung một số đối tượng trợ giúp pháp lý để phù hợp và tương thích với các văn bản pháp luật hiện hành, như Luật Trẻ em, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Người khuyết tật và một số công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Có thể thấy, dự thảo luật xác định đối tượng trợ giúp pháp lý chủ yếu dựa trên cách tiếp cận liên quan đến tài chính hoặc tiếp cận các đối tượng là người phạm tội, người bị buộc tội mà chưa quan tâm nhiều đến các khía cạnh khác và cũng bỏ qua nhiều các diện đối tượng là nạn nhân, là người bị hại trong các vụ án. Từ đó, tôi đề nghị mở rộng thêm đối tượng trợ giúp pháp lý như sau:

Cần quy định tất cả các đối tượng là nạn nhân bị mua bán và theo số liệu khoảng 1.000 người và nạn nhân bị bạo lực khoảng 21.000 người/năm là đối tượng để trợ giúp pháp lý chứ không phải chỉ có người có hoàn cảnh khó khăn về tài chính. Vì những nạn nhân đó hầu như trong tình trạng khốn cùng và là nhóm mà có nhiều trường hợp không có hoặc không thể tiếp cận với tài sản chung. Tôi cũng đồng ý bổ sung thêm hai nhóm đối tượng là người khuyết tật và người chưa thành niên từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Bổ sung người bị hại, bị can, bị cáo là phụ nữ trong thời gian đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Thứ hai, về xã hội hóa công tác trợ giúp pháp lý. Nội dung này nằm rải rác ở các Điều 4, 5, 10, 11. Tuy nhiên, vấn đề xã hội hóa công tác trợ giúp pháp lý chưa được thể hiện rõ nét, cụ thể như sau:

Khoản 1, Điều 4 quy định trợ giúp pháp lý là trách nhiệm của Nhà nước trong khi một nghiên cứu cho thấy, 51% vụ việc trợ giúp pháp lý do Mặt trận Tổ quốc và các trung tâm mời luật sư tham gia bào chữa. Trong đó, có đến 41% người tham gia không nhận thù lao. Hiện nay, ngoài 595 trợ giúp viên pháp lý ở 63 Trung tâm pháp lý thuộc Sở Tư pháp còn có 177 trung tâm tư vấn pháp luật trực tiếp thuộc các tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp, các cơ sở nghiên cứu, các cơ sở đào tạo với khoảng hơn 3.000 người thực hiện tư vấn pháp luật. Các trung tâm này đã góp phần tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Thực tế, hầu hết trụ sở của các cơ sở trợ giúp pháp lý đều ở vị trí trung tâm thì rất khó cho các đối tượng vùng sâu, vùng xa tiếp cận trợ giúp pháp lý. Việc phát triển mạng lưới các trung tâm để người dân tiếp cận gần hơn với trợ giúp pháp lý là việc làm cần thiết và cần coi đây là một chính sách Nhà nước bên cạnh các chính sách an sinh xã hội khác.

Ngoài ra, trợ giúp pháp lý không chỉ gồm đại diện cho đương sự tại tòa án mà còn có các hình thức tư vấn pháp luật như dự thảo luật quy định ở Điều 26. Trên thực tế tư vấn pháp luật đang chiếm đến 93% số vụ việc trợ giúp pháp lý. Do đó, với những trường hợp vụ việc không quá phức tạp, hoàn toàn có thể huy động sự tham gia của cộng tác viên hoặc những người có kinh nghiệm tư vấn pháp luật ở cộng đồng. Như vậy, khi nguồn lực Nhà nước có hạn, dự thảo cần mở rộng nói rõ hơn yêu cầu xã hội hóa để không bỏ phí một nguồn lực lớn tham gia thực hiện công tác trợ giúp pháp lý. Thực tế Nhà nước không thể gánh tất cả các chi phí xã hội mà xã hội có thể tham gia.

Thứ ba, về nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý. Khoản 1, Khoản 2, Điều 9 dự thảo yêu cầu người được trợ giúp pháp lý phải cung cấp giấy tờ chứng minh mình là người có đủ điều kiện được trợ giúp pháp lý, cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin, tài liệu và chứng cứ có liên quan. Quy định này chưa phù hợp, đặc biệt rất khó với những trường hợp phụ nữ, trẻ em bị mua bán, bạo lực, xâm hại. Chúng ta cũng biết trong những trường hợp bị mua bán, bạo lực, ngược đãi thực sự lo chạy còn không xong thì làm sao có thể đáp ứng yêu cầu về giấy tờ để chứng minh. Thực tế, có những trường hợp bị bạo lực đến xin trợ giúp mà không có bất cứ một giấy tờ nào bởi chồng giữ toàn bộ giấy tờ tùy thân đã nhốt trong nhà hàng tháng mãi mới trốn ra được. Rõ ràng trong trường hợp này yêu cầu cung cấp giấy tờ, tài liệu chứng cứ mới được trợ giúp là quá khó. Hoặc trong trường hợp phụ nữ và trẻ em bị xâm hại tình dục thì rất khó tìm được chứng cứ ngay lúc đó, đồng thời đây là những vấn đề rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương mà hầu như người trong cuộc thường không muốn nhắc đến, về tâm lý đối tượng cũng như gia đình không muốn thông tin rộng rãi vụ việc.

Điều 29, Khoản 3 dự thảo có đề cập vụ việc trợ giúp pháp lý ngay chỉ là những vụ việc sắp hết thời hạn, sắp đến ngày xét xử hoặc do cơ quan tố tụng chuyển yêu cầu. Vì vậy, tôi đề nghị bổ sung thêm vào quy định trên là nạn nhân mua bán, bị bạo lực, ngược đãi được trợ giúp pháp lý khẩn cấp, nhất là trong các trường hợp có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe hay tính mạng mà trong thời gian chờ xem xét các điều kiện trợ giúp pháp lý như thông thường khác.

Theo: Báo PNVN

In trang Gửi tới bạn Đầu trang  Gửi phản hồi

 
Các tin khác:
Các tin tiếp theo ››  
 

"... Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, đánh giặc cứu nước cho đến ngày nay, mỗi khi nước nhà có nguy nan thì phụ nữ ta đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhân dân ta rất biết ơn các bà mẹ cả hai miền Nam Bắc đã sinh đẻ và nuôi dạy thế hệ anh hùng của nước ta...

Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, hàng vạn phụ nữ đã trở thành cán bộ chuyên môn các ngành và cán bộ lãnh đạo, làm giám đốc và phó giám đốc các xí nghiệp, chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp, chủ tịch uỷ ban hành chính, bí thư chi bộ....

Như thế là từ xưa đến nay, từ Nam đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam thật là anh hùng..."

(Trích bài nói chuyện của Hồ Chủ Tịch nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/1966).

Tin mới
 • Trường Sa - thiêng liêng những phút tri ân
 • Chung tay đẩy lùi vấn nạn xâm hại trẻ em
 • Phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới
 • Tăng cường hợp tác với Hội Phụ nữ Campuchia
DH XII
tuduc
HVPN
TTPN
TYM
LTR

For Advertise

 

Bản quyền thuộc về Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Địa chỉ:39 Hàng Chuối - Hà Nội - Việt Nam ; Điện thoại:9713436 -  Fax: (84-4) 9713143; Email: ;Website:
http://hoilhpn.org.vn

canada goose outlet parajumpers canada goose uk outlet canada goose parkas